DỰ KIẾN NHU CẦU THÉP TẠI EU PHỤC HỒI NĂM TỚI

02/05/2024
du-kien-nhu-cau-thep-tai-eu-phuc-hoi-nam-toi

27 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh sẽ phải đợi đến năm 2025 để nhu cầu thép phục hồi thích hợp. Hiệp hội Thép Thế giới dự kiến tiêu thụ thép tại EU sẽ chỉ tăng nhẹ trong năm nay do “sự phục hồi kỹ thuật” trước khi tăng đáng kể hơn 5.3% vào năm 2025. Năm 2024, nhu cầu thép chỉ cao hơn 1.5 triệu tấn so với năm 2020, năm xảy ra đại dịch.

 

Châu Âu hiện đang phải đối mặt với những thách thức lớn nhất. Các lĩnh vực tiêu thụ thép vẫn bị ảnh hưởng bởi bối cảnh địa chính trị không ổn định cũng như sự không chắc chắn do lạm phát cao, thắt chặt tiền tệ và rút một phần hỗ trợ tài chính, trong khi giá năng lượng và hàng hóa vẫn ở mức cao.

Worldsteel cho biết: “Sự tồn tại dai dẳng của các yếu tố bất lợi này đã khiến nhu cầu thép của khu vực vào năm 2023 giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ năm 2000 và khiến dự báo cho năm nay phải điều chỉnh giảm đáng kể”.

Nhu cầu của Châu Âu đứng ở mức 136.8 triệu tấn vào năm 2023 và sẽ đạt 140.7 triệu tấn trong năm nay với mức tăng khiêm tốn 2.9%. Tuy nhiên, nhu cầu được dự đoán sẽ tăng 5.3% so với cùng kỳ năm trước lên 148.1 triệu tấn vào năm 2025.

Đức sẽ vẫn nằm trong số 10 khu vực tiêu thụ thép hàng đầu thế giới cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico và Brazil. Năm 2023, Đức tiêu thụ 28 triệu tấn thép và dự báo sẽ hấp thụ 28.9 triệu tấn vào năm 2024, phản ánh mức tăng 3.2%. Vào năm 2025, quốc gia này dự kiến sẽ sử dụng 31.8 triệu tấn với mức tăng đáng chú ý là 10% so với cùng kỳ năm trước.

Cuộc khủng hoảng trong hoạt động xây dựng khu dân cư dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong năm nay ở hầu hết các thị trường lớn với dự báo phục hồi vào năm 2025. Lĩnh vực này phải chịu chi phí xây dựng cao và tình trạng thiếu lao động, điều này có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng cơ sở hạ tầng công cộng và đầu tư sản xuất trong ngắn hạn. Hoạt động sản xuất toàn cầu sẽ bắt đầu cải thiện vào năm 2024 mặc dù vẫn bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu, chi phí cao và nguồn tài chính eo hẹp. Ngược lại, ngành công nghiệp ô tô vốn có sự phục hồi mạnh mẽ vào năm 2023 nhưng lại có mức tăng trưởng yếu vào năm 2024.

Quá trình chuyển đổi xanh sẽ vẫn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng công cộng. Báo cáo cho biết: “Một nghiên cứu gần đây của Ủy ban Kinh tế ước tính rằng nhu cầu thép toàn cầu cho việc lắp đặt năng lượng gió mới sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2030 lên khoảng 30 triệu tấn so với đầu những năm 2020”. Nó nói thêm rằng mặc dù tỷ lệ nhu cầu thép cho việc lắp đặt năng lượng gió sẽ vẫn tương đối thấp trong tổng nhu cầu toàn cầu, nhưng nó có thể hỗ trợ đáng kể cho nhu cầu thép tổng thể ở một số khu vực như Châu Âu.

Trong khi căng thẳng địa chính trị và lạm phát trên toàn cầu vẫn tồn tại, việc chấm dứt lạm phát nhanh hơn và nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa có thể hỗ trợ nhu cầu thép, đặc biệt là từ lĩnh vực xây dựng cũng như tăng cường đầu tư vào quá trình khử cacbon và cơ sở hạ tầng công cộng trước rủi ro biến đổi khí hậu.